‘ปีใหม่’ มาทำความสะอาดใจให้ใสปิ๊ง

'ปีใหม่' มาทำความสะอาดใจให้ใสปิ๊ง

ปีใหม่กำลังจะมาถึง ไม่ว่าใครจะพูดอย่างไร พยากรณ์อย่างไรหรือไม่ว่าจะเป็นปีชงสำหรับเราหรือไม่ ขอให้มั่นใจว่าจะมีสิ่งดีๆ หลายอย่างรอเราอยู่ข้างหน้า เป็นสิ่งดีๆ ที่สามารถจะนำความสุขมาให้กับเราและสามารถที่จะเปลี่ยนชีวิตเราให้เกิดความผาสุกยิ่งๆ ขึ้นไป แต่เราจะเห็นสิ่งดีๆที่รออยู่ข้างหน้าได้ ใจเราก็ต้องพร้อมที่จะรองรับสิ่งดีๆ ด้วย
 
ถ้าใจเรายังหมกมุ่นกลุ้มใจอยู่กับเหตุการณ์ในอดีตหรือวาดภาพทางลบทางร้ายสำหรับปีหน้าที่จะมาถึง สิ่งดีๆ ที่รอเราอยู่ก็จะผ่านเลยออกไปโดยที่ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย แต่ถ้าหากว่าใจเราไม่หมกมุ่นอยู่กับเรื่องอดีตและไม่มัวพะวงกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เปิดใจรับรู้เต็มตื่นอยู่กับปัจจุบัน เราก็จะพบเห็นสิ่งดีๆ ที่รอเราอยู่ในปีต่อไปอย่างแน่นอน
 
สิ่งดีๆ อย่างหนึ่งที่สามารถจะเกิดขึ้นกับเราได้ก็คือการมีความเข้าใจในชีวิตมากขึ้นเข้าใจความเป็นจริงของโลกมากขึ้น ที่จะช่วยทำให้เรารู้จักปล่อยรู้จักวางหรือไม่ไปยึดติดถือมั่นกับสิ่งต่างๆ ไม่ไปเอาจริงเอาจังกับเรื่องเล็กเรื่องน้อยจนบดบังความสุขที่มีอยู่กับเราในทุกขณะ
 
ปีใหม่ทั้งทีก็ต้องทำให้ใจเราใหม่ด้วย ไม่ใช่ว่าปีใหม่แต่ใจเก่า และถ้าใจเราใหม่หรือโดยเฉพาะใจที่ตื่นรู้หรือเต็มตื่นกับปัจจุบันรวมทั้งรู้จักมองเห็นสิ่งดีๆ ที่มีอยู่รอบตัวเรา สิ่งดีที่มีอยู่กับเราไม่มองเห็นแต่สิ่งแย่ๆ จะพบว่าปีใหม่จะมีสิ่งที่ชุบชูจิตใจเราหรือเหตุการณ์ที่ทำให้เราเกิดความเข้าใจในชีวิต เข้าใจความเป็นจริงของโลกมากขึ้น
 
ประสบการณ์เหล่านี้จะทำให้เราสามารถที่จะรับมือกับความทุกข์ได้ดีขึ้น มีเหตุร้ายเกิดขึ้นกับเราแต่ใจเราไม่ตกต่ำย่ำแย่ มีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นกับเรา กับทรัพย์สินเงินทองของเรา กับคนที่เรารัก แต่เราก็สามารถจะผ่านพ้นเหตุการณ์เหล่านั้นไปได้ กลายเป็นคนใหม่ที่ฉลาด ที่เข้มแข็งมั่นคงกว่าเดิม
 
ปีใหม่สามารถจะนำพาชีวิตใหม่ให้กับเรา แต่เพราะชีวิตใหม่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีสิ่งใหม่ๆ ชนิดที่ใหม่เอี่ยม ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีรถคันใหม่มีบ้านหลังใหม่มีงานใหม่หรือโทรศัพท์เครื่องใหม่หรือแม้แต่มีแฟนคนใหม่ด้วยซ้ำ ปีใหม่เราอาจจะยังมีสิ่งต่างๆ เหมือนเดิมแต่สิ่งเหล่านั้นแม้จะไม่ใหม่เอี่ยม แต่ก็อาจจะใหม่แบบใสปิ๊งก็ได้
 
ของเก่าแต่ถ้าหากว่าเราดูแลให้ดี มองด้วยมุมใหม่ก็กลายเป็นของใหม่ใสปิ๊งได้เหมือนกันและเราต้องเริ่มต้นด้วยการทำใจของเราให้ใหม่ใสปิ๊ง และถ้าใจเราใหม่ใสปิ้ง สิ่งที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นข้าวของ เครื่องใช้ผู้คน งานการ แม้จะเป็นของเดิมสืบเนื่องจากปีเก่าแต่มันจะไม่ใช่ของเก่าอีกต่อไป จะเป็นของใหม่ที่ใสปิ๊งเพราะว่าเรามองด้วยมุมใหม่
 
มองมุมใหม่ได้เพราะใจเราก็ใหม่ใสปิ๊งเหมือนกัน ขัดเกลาจิตใจเราให้สะอาดชำระคราบไคลที่สะสมจากปีก่อนๆ ใจเราเหมือนแก้วที่เก่าเพราะคราบไคลที่สะสมมาจากปีก่อนๆ ปีแล้วปีเล่า
 
ปีใหม่นี้เรามาทำความสะอาดชำระใจเราให้ใหม่ใสปิ๊งจะดีกว่า ก็คือปลดเปลื้องความทุกข์ความกังวลที่เคยสะสมหมักหมมออกไป อดีตที่ผ่านไปแล้วก็ให้มันผ่านเลยไป อารมณ์เก่าๆ ที่เคยสะสมสร้างความความหม่นมองให้กับจิตใจ ก็ปลดเปลื้องออกไปจากใจบ้าง ด้วยการรู้ทัน มีสติรู้ทัน ถ้าเราชำระใจให้สะอาดปราศจากคราบไคลจากปีก่อนๆ ใจเราก็จะใหม่ใสปิ๊ง และใจที่ใหม่ใสปิ้งที่ทำให้สิ่งต่างๆ ที่แม้จะมีเหมือนเดิมแต่จะไม่ใช่ของเดิมแล้ว ก็จะใหม่ใสปิ๊งเหมือนกัน รวมทั้งงานการด้วย
 
อาจจะไม่ใช่ใหม่เอี่ยมเรียกว่าซื้อมาใหม่แต่ว่าก็กลายเป็นของใหม่ได้ถ้าเรามองด้วยมุมใหม่ งานที่เราทำถ้าเรามองด้วยมุมใหม่ก็สามารถจะเป็นงานที่ทำให้ใจเรามีความสุข แทนที่จะทำด้วยความรู้สึกหนักอกหนักใจ แต่เรากลับทำด้วยใจที่แจ่มใสเบิกบานเพราะรู้ว่าทำไปทำไมและรู้จักวิธีที่จะทำ คือทำอย่างมีสติทำด้วยความรู้สึกตัวอยู่กับปัจจุบัน
 
และถ้าหากว่าเราลองปรับเปลี่ยนชีวิตของเราให้ใหม่อยู่บ้าง ใหม่กว่าเดิม เช่นออกกำลังกายให้มากขึ้น พักผ่อนให้พอเพียง ให้เวลาน้อยลงกับโทรศัพท์มือถือหรือ Social Media มีเวลาให้กับคนรักมากขึ้น เช่น พ่อแม่ลูก คนรักคู่ครอง รวมทั้งมีเวลากับใจของเรา มีเวลาทำใจให้สงบฝึกสมาธิเจริญสติ รู้จักหาความสุขที่มากไปกว่าการกินการเสพหรือที่เรียกว่ากินดื่มเที่ยวเล่นช้อบ มาเป็นความสุขจากการทำสิ่งดีๆ มีประโยชน์ ทั้งเป็นประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน ก็เชื่อได้เลยว่าชีวิตของเราจะกลายเป็นชีวิตที่ใหม่กว่าเดิม และจะทำให้ใจเราพร้อมที่จะรองรับสิ่งดีๆ ที่รอเราอยู่ในปีข้างหน้า แม้จะมีอุปสรรคมีความทุกข์ มีความไม่สมหวังเกิดขึ้นแต่ก็จะกลายเป็นปุ๋ยที่ช่วยบำรุงจิตใจของเราให้เจริญงอกงาม ดอกไม้ถ้าขาดปุ๋ยก็ไม่งาม และปุ๋ยก็คือสิ่งที่เคยเป็นขยะมาก่อน
 
ขยะถ้าเอามาใช้เป็นก็บำรุงดินให้เกิดดอกไม้ที่สวยงามผลไม้ที่หอมหวาน ความทุกข์อุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงไม่ใช่เป็นสิ่งเลวร้ายเสมอไป แต่สามารถจะกลายเป็นปุ๋ยบำรุงจิตบำรุงใจของเราให้มีปัญญามีประสบการณ์และมีความสุขมากขึ้น
 
ในโอกาสขึ้นปีใหม่นี้ก็ขอให้ทุกท่านได้อยู่เย็นเป็นสุข ให้ปลอดภัยไกลทุกข์ ขอให้มีใจที่ใหม่ใสปิ๊งเพื่อที่จะได้สัมผัสรับรู้ถึงความสุขและสิ่งดีๆ ที่รอเราอยู่ตลอดปีที่จะถึงนี้ ขอให้ทุกท่านได้มีความเข้าใจในสัจจธรรมความจริงของชีวิตจนกระทั่งสามารถยกจิตให้ผ่านทุกข์พบสุขได้ในที่สุดขอเจริญพร